സ്ത്രീകളും ഇന്റർനെറ്റും

സ്ത്രീകളും ഇന്റർനെറ്റും

ആഗോളകൺസൾട്ടൻസിസ്ഥാപനമായ എസി നീൽസൺ അടുത്തിടെ പുറത്തിറക്കിയ ഇന്ത്യ ഇന്റർനെറ്റ് റിപ്പോർട്ട്, 2023, മാധ്യമാസൂത്രകരും നയനിർമ്മാതാക്കളും മാത്രമല്ല, പൊതുവേ ധനകാര്യസ്ഥാപനങ്ങൾക്കും ബാങ്കില്ലാത്തവരെ സേവിക്കുന്നവർക്കും  വെളിപ്പെടുത്തുന്ന ചില വസ്തുതകളുണ്ട് – അതെ, ഞാൻ പരാമർശ്ശിക്കുന്നത് മൈക്രോഫിനാൻസ് വ്യവസായം – ഗാഢമായ ശ്രദ്ധ വേണ്ടതുണ്ട്. സാധാരണപ്രവചനങ്ങളും തലക്കെട്ട് നമ്പറുകളും കൂടാതെ, ഇന്ത്യയിൽ വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന ഇന്റർനെറ്റ് അല്ലെങ്കിൽ ഡിജിറ്റൽ നുഴഞ്ഞുകയറ്റത്തെ കുറിച്ച് ഇതുവരെ ചർച്ച ചെയ്യപ്പെടാത്ത ഒരു വസ്തുതയിലേക്ക് ഈ  സർവ്വേ വെളിച്ചം വീശുന്നു; ഇന്ത്യയിലെ ഗ്രാമീണസ്ത്രീകളും പ്രത്യേകിച്ച് സാമ്പത്തികമായി പിന്നോക്കം നിൽക്കുന്നവരുമായ അല്ലെങ്കിൽ കൂടുതൽ രാഷ്ട്രീയമായി ശരിയായ പദം, ദുർബ്ബലവിഭാഗത്തിൽ നിന്നുള്ള സ്ത്രീകളാണിത് നയിക്കുന്നത്. സ്ത്രീകൾക്കെതിരായ അതിക്രമങ്ങൾ നമ്മെയെല്ലാം നാണിച്ചു തലതാഴ്ത്തുന്ന തരത്തിൽ വ്യക്തമായി ചിത്രീകരിക്കുന്ന വാർത്തകളിലേക്ക് നാം പലപ്പോഴും ഉണരുമ്പോൾ, ഇത്തരം  നല്ല വാർത്തകൾ തീർച്ചയായും ഹൃദ്യമാണ്.

പഠനത്തിൽ  വെളിപ്പെടുത്തുന്ന ചില സംഖ്യകളിൽ നിന്ന് ഞാൻ ആരംഭിക്കാം. 2021-നെ അപേക്ഷിച്ച് 2022-ൽ ഗ്രാമീണ ഇന്ത്യയിലെ 40% ഇന്റർനെറ്റ് ഉപയോക്താക്കളുടെ ശരാശരി വാർഷികവളർച്ചാനിരക്കിൽ , വളർച്ചയുടെ 35% സ്ത്രീകളുടെ  സംഭാവനയാണ്. അതിലും പ്രധാനമായി, അവരിൽ 30% സാമ്പത്തികമായും വിദ്യാഭ്യാസപരമായും പിന്നാക്കാവസ്ഥയിൽ നിന്നുള്ളവരാണ്. കൃത്യമായി പറഞ്ഞാൽ, 2022-ൽ 3.5 കോടി സ്ത്രീകൾ ഇന്റർനെറ്റ് ഉപയോക്താക്കളുണ്ടായിരുന്നു, അതിൽ  1.23 കോടി സാമ്പത്തികമായും വിദ്യാഭ്യാസപരമായും പിന്നാക്കം നിൽക്കുന്ന സ്ത്രീകളാണ്. മറ്റൊരു വിധത്തിൽ പറഞ്ഞാൽ, ഓരോ മൂന്നിലൊന്ന് ഇന്റർനെറ്റ് ഉപയോക്താക്കളിലൊരാൾ സമൂഹത്തിലെ സാമ്പത്തികമായും വിദ്യാഭ്യാസപരമായും പിന്നാക്കം നിൽക്കുന്ന വിഭാഗങ്ങളിൽ നിന്നുള്ളവരാണ്.

റിപ്പോർട്ടിന്റെ രചയിതാക്കൾ അവതരിപ്പിച്ച ശ്രദ്ധേയമായ മറ്റൊരു ഡാറ്റാ പോയിന്റ്, ദേശീയ തലത്തിലും ഉൾനാടുകളിലും ഒരുപോലെ സത്യമായ ഒരു ഇടപാട് രീതിയായി സ്ത്രീകൾ ഓൺലൈൻ പേയ്‌മെന്റ് കൂടുതലായി സ്വീകരിക്കുന്നു എന്നതാണ്. ഉദാഹരണത്തിന്, ദേശീയ തലത്തിൽ 47% സ്ത്രീകളും പണമോ മറ്റ് പേയ്‌മെന്റുകളോ ഉള്ളതിനേക്കാൾ ഡിജിറ്റൽ പേയ്‌മെന്റാണ് ഇഷ്ടപ്പെടുന്നത് (അതിൽ അതിശയിക്കാനില്ല), ഗവേഷകർ നടത്തിയ സർവ്വേയിൽ പങ്കെടുത്ത 31% സ്ത്രീകൾ 69% പുരുഷന്മാരിൽ നിന്ന് ഡിജിറ്റൽ അല്ലെങ്കിൽ ഓൺലൈൻ പേയ്‌മെന്റ് രീതിയാണ് ഉപയോഗിക്കുന്നത്. ഗ്രാമീണ ഇന്ത്യയിലെ ഡിജിറ്റൽ ഉപയോഗം വർദ്ധിപ്പിക്കുന്ന ഒരു ഘടകമാണ് സ്മാർട്ട്‌ഫോൺ പങ്കിടുന്നതെന്നത് മനസ്സിലാക്കാവുന്നതേയുള്ളൂ. എന്നിരുന്നാലും, ഇവിടെ ശ്രദ്ധിക്കേണ്ട ഏറ്റവും പ്രധാനപ്പെട്ട കാര്യം 47% സ്ത്രീകളും വിദ്യാഭ്യാസ ആവശ്യങ്ങൾക്കായി സ്മാർട്ട്‌ഫോണുകൾ പങ്കിടുന്നുവെന്നതാണ്. താഴ്ന്ന വരുമാനക്കാരായ വീടുകളിലാണ് സ്‌മാർട്ട്‌ഫോൺ പങ്കിടൽ കൂടുതലായി നടക്കുന്നതെന്ന് പറയാതെ വയ്യ. സാമ്പത്തികമായി പിന്നാക്കം നിൽക്കുന്ന കുടുംബങ്ങളെ സഹായിക്കാൻ പുതിയ വഴികൾ തേടുമ്പോൾ നാമെല്ലാവരും ശ്രദ്ധിക്കേണ്ട ഒരു പ്രവണതയാണിത്.

വീക്ഷണകോണിൽ പറഞ്ഞാൽ, എല്ലാ പ്രതിബന്ധങ്ങളും ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടും, ഇന്ത്യയിലെ സ്ത്രീകൾ അവരുടെ പഴയ ജീവിതരീതികൾ ഉപേക്ഷിക്കുകയും അവരുടെ കൊക്കൂണുകളിൽ നിന്ന് വേഗത്തിൽ പുറത്തുവരുകയും ചെയ്യുന്നു, ഇത് നമുക്കെല്ലാവർക്കും നമ്മുടെ പ്രവർത്തനങ്ങൾ കണക്കാക്കാനും ട്യൂൺ ചെയ്യാനുമുള്ള ഒരു പ്രവണതയാണെന്ന് എനിക്ക് ഉറപ്പുണ്ട്. ഈ പ്രവണത പൂർണ്ണമായി പ്രവർത്തിക്കുന്നുണ്ടെങ്കിൽ, സ്ത്രീ ശാക്തീകരണ ദിനം ഇപ്പോൾ അത്ര വിദൂരമല്ലെന്ന് എനിക്ക് ബോധ്യത്തോടെ പറയാൻ കഴിയും. സ്ത്രീ ശാക്തീകരണത്തിനായി പരിശ്രമിക്കുന്ന എല്ലാവരുടെയും കാതുകൾക്ക് അത് സംഗീതമാകണം.

വി.പി. നന്ദകുമാർ, എംഡി& സിഇഒ, മണപ്പുറം ഫിനാൻസ് ലിമിറ്റഡ്

Share
Google+ Linkedin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*
*
*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.