മിസ്റ്റർ ലൈറ്റ്; ആഗോളമികവിന്റെ വെളിച്ചം ; അബ്ദുൾ ഗഫൂർ

മിസ്റ്റർ ലൈറ്റ്; ആഗോളമികവിന്റെ വെളിച്ചം ; അബ്ദുൾ ഗഫൂർ

 

*വ്യത്യസ്തമായി ചിന്തിക്കുക പ്രവർത്തിക്കുക എന്നതിലുപരി വെല്ലുവിളികൾ സ്വീകരിച്ചുകൊണ്ട് ചിന്തിക്കുകയും പ്രവർത്തിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ഒരാൾക്കുമാത്രമേ ജീവിതവിജയം നേടാൻ സാധിക്കുകയുള്ളു. ഇരുപത് വർഷങ്ങൾക്ക് മുൻപ് ആരും സഞ്ചരിക്കാത്ത വഴിയിലൂടെ സഞ്ചരിച്ച് സാധാരണക്കാരന്റെ വെളിച്ചമായി ലോകം മുഴുവൻ പ്രകാശം പരത്തുന്ന “മിസ്റ്റർ ലൈറ്റ്” എന്ന ബ്രാൻഡിന്റെ സ്രഷ്ടാവ് അബ്ദുൾ ഗഫൂറുമായി യൂണിക്‌ ടൈംസ് സബ് എഡിറ്റർ ഷീജ നായർ നടത്തിയ അഭിമുഖം.
മിസ്റ്റർ ലൈറ്റിന്റെ തുടക്കത്തിന് പിന്നിലെ പ്രചോദനവും, ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ വിപണി വിഭാവനം ചെയ്‌തത്‌ എങ്ങനെയാണെന്നും വിശദമാക്കാമോ?*
മിസ്റ്റർ ലൈറ്റ് എന്ന ബ്രാൻഡ് പിറവികൊള്ളുന്നത് യുഎഇ യിലാണ്. ഇരുപത് വർഷങ്ങൾക്ക് മുൻപ് ഗണ്യമായ പ്രവാസി ജനസംഖ്യയുള്ള ജിസിസി മേഖലയിലാണ് ഞങ്ങളുടെ മാർക്കറ്റിംഗ് ശ്രമങ്ങൾ കേന്ദ്രീകരിച്ചിരുന്നത്. സാധാരണക്കാരന്റെ ആവശ്യങ്ങൾ മനസ്സിലാക്കുകയും അവർക്ക് മെച്ചപ്പെട്ട സൗകര്യങ്ങൾ ഒരുക്കാനുള്ള പരിശ്രമവുമായിരുന്നു മിസ്റ്റർ ലൈറ്റിന്റെ പിന്നിലെ ആദ്യ പ്രചോദനം. പ്രവാസികളുടെ നാട്ടിലേക്കുള്ള യാത്രയിലെ പെട്ടിയിൽ പ്രധാനമായും ഉണ്ടായിരുന്ന ഒന്നാണ് ടോർച്ച് ലൈറ്റ്. കൂടാതെ നാട്ടിൽ വൈദ്യുതി ക്ഷാമവും, വൈദ്യുതി മുടക്കവും പതിവായിരുന്ന അക്കാലത്ത് ലൈറ്റിംഗ് ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ പ്രാധാന്യവും വിപണനസാധ്യതയും ഇത്തരം ഒരു സംരംഭം തുടങ്ങുന്നതിലേക്ക് ഞങ്ങളുടെ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുകയായിരുന്നു. അങ്ങനെയാണ് മിസ്റ്റർ ലൈറ്റ് എന്ന ബ്രാൻഡിന് തുടക്കമായത്. ശക്തമായ പ്രകാശം പരത്തുന്നത് എന്നതാണ് മിസ്റ്റർ ലൈറ്റ് എന്ന പേരുകൊണ്ട് അർഥമാക്കുന്നത്. സാനിയോ പോലെയുള്ള പ്രബലമായ നിരവധി ബ്രാൻഡുകൾ വിപണിയിൽ തിളങ്ങിനിന്നിരുന്ന അക്കാലത്ത് പ്ലാസ്റ്റിക് അധിഷ്ഠിത ഉൽപന്നങ്ങളായിരുന്നു വിപണിയിലുണ്ടായിരുന്നത്. മിസ്റ്റർ ലൈറ്റ് വിപണിയിൽ സ്വയം അടയാളപ്പെടുത്തുന്നതിന്റെ ഭാഗമായി ലോങ്ങ് ബീം സവിശേഷതയുള്ള റീചാർജ്ജ് ചെയ്യാവുന്ന അലുമിനിയം ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ വിഭാവനം ചെയ്യുകയും വിപണിയിലിറക്കുകയും ചെയ്തു. സെനോൺ ബൾബുകളും ഹാലോജനുകളും പോലുള്ള ബൾബുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്ന സമയത്താണ് ഞങ്ങൾ NT6 സീരീസ് പോലെയുള്ള ഹൈബീം LED ബൾബുകൾ ഉള്ള പവർഫുള്ളായ ടോർച്ചുമായിട്ടാണ് വിപണിയിലേക്കുള്ള പ്രവേശനം സാധ്യമാക്കിയത്. സാധാരണക്കാരനായ പ്രവാസി നാട്ടിലെത്തുമ്പോൾ അയാളുടെ പെട്ടിയിലുള്ള ഏറ്റവും ഉപയോഗപ്രദവും താങ്ങാനാവുന്ന വിലയും മികച്ച ഗുണമേന്മയുമുള്ള ഉൽപ്പന്നം എന്നതിൽ നിന്നാണ് മിസ്റ്റർ ലൈറ്റിന്റെ ആവിർഭാവം.
മിസ്റ്റർ ലൈറ്റ് എന്ന ബ്രാൻഡിന്റെ പിന്നിൽ ഒറ്റയാൾപ്പോരാട്ടമായിരുന്നോ?
അല്ല, ഞാൻ മാത്രമായിരുന്നില്ല അതിനുപിന്നിൽ. ഞാനും എന്റെ സഹോദരന്മാരും കൂടിച്ചേർന്നുള്ള കൂട്ടായ പ്രവർത്തനത്തിന്റെ ഫലമായാണ് മിസ്റ്റർ ലൈറ്റ് എന്ന ബ്രാൻഡ് പിറവികൊണ്ടത്. നിർമ്മാണപ്രക്രിയകൾക്കുള്ള സൗകര്യം (ഫാക്ടറി) ചൈനയിലായിരുന്നെങ്കിലും, ഞങ്ങളുടെ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ നിർമ്മിക്കുന്നതിന് ജർമ്മൻ സാങ്കേതികവിദ്യ പ്രയോജനപ്പെടുത്തിക്കൊണ്ട് ഞങ്ങളുടെ ഗവേഷണ വികസന (ആർ ആൻഡ് ഡി) ടീം ജർമ്മനിയിൽ നിന്നാണ് പ്രവർത്തിച്ചത്. ഫലപ്രദമായ ടീം വർക്കാണ് ഞങ്ങളുടെ വിജയത്തിന് കാരണം. അക്കാലത്ത്, സാൻയോ, പാനസോണിക് തുടങ്ങിയ നിരവധി ബ്രാൻഡുകൾ ജാപ്പനീസ് സാങ്കേതികവിദ്യയാണ് ഉപയോഗിച്ചിരുന്നത്. 20 വർഷങ്ങൾക്ക് മുൻപ് ഫ്ലാഷ് ലൈറ്റ് നിർമ്മാതാക്കൾ വളരെ അപൂർവ്വമായിട്ടേയുണ്ടായിരുന്നുള്ളു. അതിനാൽ ഞങ്ങൾ ചൈനയിലെ രണ്ട് സുഹൃത്തുക്കളോട് ഈക്കാര്യം അവതരിപ്പിക്കുകയും നേപ്പാൾ, ഇന്ത്യ, പാകിസ്ഥാൻ, ബംഗ്ലാദേശ് മുതലായ രാജ്യങ്ങളിൽനിന്ന് ജിസിസിയിൽ ധാരാളം പ്രവാസികൾ ഉണ്ടെന്നും അവരുടെ നാട്ടിൽ ലൈറ്റിംഗ് ഉൽപന്നങ്ങൾക്ക് ഇത്രയും വലിയ വിപണിസാധ്യതയുണ്ടെന്നും അവരെ ബോധ്യപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തു. അങ്ങനെയാണ് ചൈനയിൽ മിസ്റ്റർ ലൈറ്റ് ഫാക്ടറി ആരംഭിക്കുന്നത്.
വൈവിധ്യമാർന്ന ഉപഭോക്തൃ ആവശ്യങ്ങൾ നിറവേറ്റുന്നതിനും കമ്പനി അതിന്റെ ഉൽപ്പന്നനിരയെ എങ്ങനെയാണ് വിപുലപ്പെടുത്തിയത് ?
അന്ന് വൈദ്യുതിക്ഷാമം നിലനിന്നിരുന്ന സമയമാണ്. ആ കാലഘട്ടത്തിലെ സാധാരണക്കാരുടെ വിവിധ ആവശ്യങ്ങൾക്ക് അനുയോജ്യമായ ഉൽപ്പന്നങ്ങളുടെ ഒരു ശ്രേണി വികസിപ്പിച്ചുകൊണ്ടാണ് ഞങ്ങൾ വിപണി വിപുലപ്പെടുത്തിയത്. ഫ്ലാഷ്‌ലൈറ്റുകൾ നിർമ്മിച്ചുകൊണ്ടാണ് വിപുലീകരണം ആരംഭിച്ചത്, തുടർന്ന് റബ്ബർ ടാപ്പർമാർക്കും വേട്ടക്കാർക്കുമുള്ള ലോങ്ങ് ബീം ഹെഡ്‌ലൈറ്റുകളും മത്സ്യത്തൊഴിലാളികൾക്ക് വെള്ളത്തിനടിയിൽ ഉപയോഗിക്കുന്നതിനുള്ള അണ്ടർവാട്ടർ ലൈറ്റുകൾ ഉൾപ്പെടെ നൂറോളം ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ ഈക്കൂട്ടത്തിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. പവർകട്ടിനുള്ള പരിഹാരമായി പരിഗണിക്കപ്പെടുന്ന ഇൻവെർട്ടറുകളുടെ ആവിർഭാവത്തിനുമുൻപ് തന്നെ ഞങ്ങൾ റീചാർജ്ജ് ചെയ്യാവുന്ന ബൾബുകൾ വിപണിയിൽ അവതരിപ്പിച്ചു. ഇപ്പോഴും വിപണി ആവശ്യകതകൾക്കൊപ്പം തുടർച്ചയായി ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ വികസിപ്പിക്കുന്നത് തുടർന്നുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു. കൂടാതെ ഞങ്ങൾ കാലഘട്ടത്തിനനുസരിച്ച്‌ വിപണിസാധ്യതയെ അപ്ഡേറ്റ് ചെയ്തുകൊണ്ടിരുന്നു. അറബ് ഉപഭോക്താക്കളുടെ സവിശേഷമായ ആവശ്യകതകൾ തിരിച്ചറിഞ്ഞ്, പ്രത്യേകിച്ച് ശൈത്യക്കാലത്ത് ഡെസേർട്ട് ഡ്രൈവിങ്ങിന്, വെളിച്ചത്തിനായി വാഹനങ്ങളുടെ ഹെഡ് ലൈറ്റുകളെയാണ് ആശ്രയിച്ചിരുന്നത്. ആ സമയത്തുള്ള അമിതമായ പെട്രോൾ ഉപഭോഗത്തെയും വാഹനങ്ങളിലെ ലൈറ്റുകളിൽ നിന്നുള്ള ചൂടിനെക്കുറിച്ചുമുള്ള അവരുടെ ആശങ്കകൾ പരിഹരിക്കുന്നതിനായി കൈനറ്റിക് ടെക്നോളജിയുടെ അടിസ്ഥാനത്തിൽ, മിസ്റ്റർ ലൈറ്റ് പോർട്ടബിൾ പവർ സ്റ്റേഷൻ എന്ന ആശയം ഞങ്ങൾ രൂപപ്പെടുത്തി. ഈ നൂതന ഉപകരണത്തിൽ നിന്നും ഉപയോക്താക്കൾക്ക് വിവിധ കേബിളുകൾ ഉപയോഗിച്ച് ഒരൊറ്റ സ്റ്റേഷനിൽ നിന്ന് പവർ എക്‌സ്‌ട്രാക്റ്റുചെയ്യാൻ സാധിക്കുന്നു, എവിടെയായിരുന്നാലും ഈ പോർട്ടബിൾ പവർ സ്റ്റേഷൻ ഉപയോഗത്തിന് അനുയോജ്യമായ ഒരു പോർട്ടബിൾ പവർ സ്രോതസ്സ് നൽകുന്നു.
ഒരു ഗിന്നസ് വേൾഡ് റെക്കോർഡ് നേടാനുള്ള ശ്രമത്തിലേക്ക് നയിച്ച കമ്പനി എങ്ങനെയാണ് ആഗോള അംഗീകാരം നേടിയത്?
ഞങ്ങൾ ബിസിനസ്സ് യാത്ര ആരംഭിക്കുമ്പോൾ, മാർക്കറ്റിംഗ് രംഗത്ത് ശക്തമായ വെല്ലുവിളികൾ നേരിടേണ്ടിവന്നിട്ടുണ്ട് . ഉപഭോക്തൃമുൻഗണന നിലനിർത്തി നൂതനമായ പരിഹാരങ്ങൾ തയ്യാറാക്കുന്നതിനിടയിൽ, വലിയ ടോർച്ചുകളുടെ ആവശ്യം ഞങ്ങൾ തിരിച്ചറിഞ്ഞു. ഈ വിപണിയോട് 5D വരെ വലുപ്പമുള്ള ടോർച്ചുകൾ വികസിപ്പിച്ചെടുത്തുകൊണ്ടാണ് ഈ ആവശ്യത്തിന് ഞങ്ങൾ പരിഹാരം കണ്ടത്. ആ സമയത്താണ് ഞങ്ങളുടെ ബ്രാൻഡിനെ ഒരു ആഗോള പ്ലാറ്റ്‌ഫോമിലേക്ക് എങ്ങനെ ഉയർത്താം എന്ന ചിന്ത ഉടലെടുക്കുന്നത്. ഈ ചിന്തയാണ് ഒരു ഗിന്നസ് വേൾഡ് റെക്കോർഡ് നേടുക എന്ന ലക്ഷ്യത്തിലേക്ക് നയിച്ചത്. ഞങ്ങളുടെ ബ്രാൻഡിന്റെ അന്താരാഷ്‌ട്ര സാന്നിധ്യം സ്ഥാപിക്കുന്നതിനും ആഗോള വിപണന ശ്രമങ്ങൾ മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിനുമുള്ള ഒരു ഉപാധിയായാണ് ഈ നേട്ടത്തെ ഞങ്ങൾ വിഭാവനം ചെയ്തത്. തൽഫലമായി, ഞങ്ങളുടെ കമ്പനി ലോകത്തിലെ ഏറ്റവും വലിയ റീചാർജ്ജ് ചെയ്യാവുന്ന ഫ്ലാഷ്‌ലൈറ്റ് സൃഷ്ടിക്കുകയും ആത്യന്തികമായി ഗിന്നസ് വേൾഡ് റെക്കോർഡ് കരസ്ഥമാക്കുകയും ചെയ്‌തു. ഈ ഭീമാകാരമായ ടോർച്ചിന് ഏകദേശം 3 മീറ്റർ ഉയരമുണ്ട്, 1000 കിലോഗ്രാം ഭാരമുണ്ട്, കൂടാതെ ചലിപ്പിക്കുന്നതിനായി ഒരു ട്രോളിയിലാണ് ഇത് സ്ഥാപിച്ചിരിക്കുന്നത്. ഗിന്നസ് വേൾഡ് റെക്കോർഡ് ഉടമയെന്നത് വ്യവസായത്തിലെ ഞങ്ങളുടെ പ്രശസ്തി കൂടുതൽ ദൃഢമാക്കുന്നു.

Abdul Gafoor Mr Light
Abdul Gafoor

കമ്പനി അതിന്റെ ശക്തമായ ബ്രാൻഡ് ഐഡന്ററ്റിയിൽ ആഗോള ഉൽപ്പന്ന ലോഞ്ചുകൾ തന്ത്രപരമായി കൈകാര്യം ചെയ്യുമ്പോൾ ലൈറ്റിംഗ് വിഭാഗത്തിൽ സുസ്ഥിരമായ നവീകരണത്തിനുള്ള പ്ലാൻ എങ്ങനെയാണ് കൈകാര്യം ചെയ്തത് ?
ആഗോള വിപണിയിൽ ഞങ്ങളുടെ ബ്രാൻഡിന്റെ നിലവാരം ഉയർത്താൻ ഞങ്ങൾ ആഗ്രഹിച്ച ഒരു സുപ്രധാന കാലഘട്ടത്തിൽ, ഞങ്ങളുടെ ബ്രാൻഡിന്റെ കേവലശക്തിയെ അടിവരയിടുന്ന ഒരു വ്യതിരിക്തമായ ഐഡന്ററ്റി വളർത്തിയെടുക്കുന്നതിൽ ഞങ്ങളുടെ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിച്ചു. കഴിഞ്ഞ രണ്ട് പതിറ്റാണ്ടുകളായി, ലൈറ്റിംഗ് വിഭാഗത്തിൽ നവീകരണത്തിന് ഞങ്ങൾ സ്ഥിരമായി നേതൃത്വം നൽകിയത് ഈ വ്യവസായത്തിൽ ഞങ്ങളെ വേറിട്ടു നിർത്തുന്നു. മുന്നോട്ട് നോക്കുമ്പോൾ, നൂതനമായ ഓഫറുകളുടെ തുടർച്ചയായ സ്ട്രീം ഉറപ്പാക്കിക്കൊണ്ട് 2027 വരെ ഉൽപ്പന്ന ലോഞ്ചുകൾ ആസൂത്രണം ചെയ്യുന്നതിലേക്ക് ഞങ്ങളുടെ മുന്നോട്ടുള്ള ചിന്താസമീപനം വ്യാപരിക്കുന്നു. കഴിഞ്ഞ ഇരുപത് വർഷങ്ങളായിട്ട് ലൈറ്റിംഗ് കാറ്റഗറിയിൽ മാക്സിമം ഇന്നോവേഷൻ കൊണ്ടുവന്നിട്ടുള്ളത് ഞങ്ങളാണ്. മാർക്കറ്റ് ആഘാതം ഒപ്റ്റിമൈസ് ചെയ്യുന്നതിനും ചെലവ് ഫലപ്രദമായി കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നതിനും, ഓരോ റിലീസിനും ഇടയിൽ മൂന്ന് മാസത്തെ ഇടവേളയിൽ പ്രതിവർഷം 4-5 പുതിയ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ അവതരിപ്പിക്കുന്ന ഉൽപ്പന്ന ലോഞ്ചുകളുടെ ഒരു തന്ത്രം ഞങ്ങൾ വിഭാവനം ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. വ്യത്യസ്‌ത രാജ്യങ്ങൾക്കായി ഞങ്ങളുടെ മാർക്കറ്റിംഗ് ശ്രമങ്ങൾ ക്രമീകരിക്കാനും വികസിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഉപഭോക്തൃ മുൻഗണനകളുമായി പൊരുത്തപ്പെടാനും ഇത് ഞങ്ങളെ സഹായിക്കുന്നു. നവീകരണത്തിന്റെയും തന്ത്രപരമായ ആസൂത്രണത്തിന്റെയും സംസ്കാരം പരിപോഷിപ്പിക്കുന്നതിലൂടെ, വരും വർഷങ്ങളിലും വ്യവസായ പ്രമുഖർ എന്ന നിലയിലുള്ള ഞങ്ങളുടെ സ്ഥാനം നിലനിർത്താൻ ഞങ്ങൾ സജ്ജരായിരിക്കും.
മിസ്റ്റർ ലൈറ്റിനെ “സാധാരണക്കാരുടെ വിളക്കുകൾ” എന്ന് വിളിക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ചുള്ള താങ്കളുടെ കാഴ്ചപ്പാട് എന്താണ്?
തീർച്ചയായും, മിസ്റ്റർ ലൈറ്റ് രൂപകൽപ്പന ചെയ്തിരിക്കുന്നത് ദൈനംദിന ഉപഭോക്താവിനെ ഉദ്ദേശിച്ചു മാത്രമാണ്. “നിങ്ങളുടെ ജീവിതത്തെ പ്രകാശപൂരിതമാക്കുന്നു” എന്ന ഞങ്ങളുടെ ടാഗ് ലൈൻ ഈ ധാർമ്മികത വെളിവാക്കുന്നു. ഞങ്ങളുടെ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ സമൂഹത്തിന്റെ വിവിധ വിഭാഗങ്ങളിലെ സാധാരണ ഉപഭോക്താക്കളുടെ ആവശ്യങ്ങൾ നിറവേറ്റുന്നതിനായി നിർമ്മിച്ചിട്ടുള്ളതാണ്. ഉദാഹരണത്തിന്, മത്സ്യത്തൊഴിലാളികൾക്ക് വെള്ളത്തിനടിയിലുപയോഗിക്കാൻ സാധിക്കുന്ന ടോർച്ചുകളും റബ്ബർ ടാപ്പിങ്ങിനുപയോഗിക്കുന്നഹെഡ് ലൈറ്റുകളും ഞങ്ങൾ വിഭാവനം ചെയ്തിട്ടുണ്ട്. ഞങ്ങളുടെ ശ്രദ്ധ എല്ലാ ജനവിഭാഗങ്ങളിലേക്കും വ്യാപിക്കുന്നു. അങ്ങനെ ജീവിതത്തിന്റെ ഓരോരോ മേഖലകളിലും മിസ്റ്റർ ലൈറ്റിന്റെ സാന്നിധ്യമുണ്ട്. മിലിട്ടറി, പോലീസ് എന്നീ സേനാവിഭാഗങ്ങളുടെ പ്രവർത്തനത്തിനാവശ്യമായ ലൈറ്റ് ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ ഞങ്ങൾ വിതരണം ചെയ്യുന്നുണ്ട്. രാജ്യത്തിന്റെ വിവിധ മേഖലകളിലുടനീളമുള്ള ഞങ്ങളുടെ ഉപഭോക്താക്കളുടെ വൈവിധ്യമാർന്ന ആവശ്യങ്ങൾ നിറവേറ്റുന്നതിൽ ഞങ്ങൾ അഭിമാനിക്കുന്നു.
മിസ്റ്റർ ലൈറ്റ് എന്ന ബ്രാൻഡിന്റെ തുടക്കവും വിജയഗാഥയും വിവരിക്കാമോ ?
ഞാനും എന്റെ സഹോദരന്മാരും 1990-കാലഘട്ടം മുതൽ ഗൾഫിലാണ് താമസിച്ചിരുന്നത്, ഞങ്ങളുടെ വിദ്യാഭ്യാസ കാലത്ത് മാത്രമാണ് ഞങ്ങൾ കേരളത്തിൽ ഉണ്ടായിരുന്നത്. ഗൾഫ് ജീവിതം തന്ന ബന്ധങ്ങൾ ഗൾഫിലെ ഞങ്ങളുടെ വ്യാപാരശൃംഖല വിപുലീകരിക്കുന്നതിന് ഒരു പരിധിവരെ പ്രയോജനപ്പെട്ടു. ആദ്യം വിപണി സന്ദർശിക്കുകയും പഠിക്കുകയും ചെയ്തു. യു എ ഇ യുടെ വികസനത്തിന്റെ ഭാഗമായി അവിടെ ഇന്ത്യൻ പ്രവാസി ജനസംഖ്യ ബിസിനസ്സ് രംഗത്ത് ഗണ്യമായ ആധിപത്യം പുലർത്തുകയും ഒപ്പം മേഖലയിലെ നിർമ്മാണമേഖലയിലെ വളർച്ചയുടെ കുതിച്ചുചാട്ടത്തിനിടയിൽ ഞങ്ങളുടെ സംരംഭത്തിന് അനുയോജ്യമായ നിമിഷം ഞങ്ങൾ തിരിച്ചറിഞ്ഞു. പ്രധാനമായും യുഎഇക്ക് പുറത്ത് ഉപയോഗിക്കുന്ന ഞങ്ങളുടെ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾക്ക് ഞങ്ങളുടെ കരുത്തുറ്റ ശൃംഖലയും ഗുണനിലവാരവും വിപണന തന്ത്രങ്ങളും വർദ്ധിപ്പിക്കാനുള്ള പ്രതിബദ്ധതയും കാരണം ട്രാക്ഷൻ കണ്ടെത്താനായി. 2004-ൽ 5-6 ജീവനക്കാരുമായി തുടങ്ങിയ കമ്പനി , 2015-16 ആയപ്പോഴേക്കും 300-ഓളം വ്യക്തികൾക്ക് ജോലി നൽകുന്ന സ്ഥാപനമായി വളർന്നു. കേരളത്തിൽ മാത്രം ഒരു പ്രധാന തൊഴിൽ ശക്തിയോടെ, ഗണ്യമായ വളർച്ചയ്ക്ക് ഞങ്ങൾ സാക്ഷ്യം വഹിച്ചു. സെയിൽസ് പ്രൊമോട്ടർമാരുടെ ആവിർഭാവം പോലെയുള്ള മാർക്കറ്റ് ഡൈനാമിക്സ്, കാലക്രമേണ വികസിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഉപഭോക്തൃസ്വഭാവങ്ങളെ പ്രതിഫലിപ്പിക്കുന്നു, ഇന്ത്യയേക്കാൾ നേരത്തെ ഗൾഫിൽ ഈ പ്രതിഭാസം നിരീക്ഷിക്കപ്പെട്ടു. ഈ ഷിഫ്റ്റുകൾക്ക് അനുസൃതമായി, മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഉപഭോക്തൃ ആവശ്യങ്ങൾക്ക് അനുസൃതമായി 1000-ത്തിലധികം ലൈറ്റിംഗ് ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ ഞങ്ങൾ അവതരിപ്പിക്കുന്നു. സ്‌മാർട്ട്‌ഫോണുകളിൽ ഫ്ലാഷ്‌ലൈറ്റ് ഫീച്ചറുകൾ സർവ്വവ്യാപിയായിട്ടും, ഉയർന്ന നിലവാരമുള്ളതും ദീർഘദൂര ലൈറ്റിംഗ് സൊല്യൂഷനുകളുൾപ്പെടെയുള്ള പ്രത്യേക ആവശ്യകതകൾ നിറവേറ്റുന്ന റീചാർജ്ജ്‌ ചെയ്യാവുന്ന ബെഡ് ലാമ്പുകളും നൽകുന്നതിൽ ഞങ്ങളുടെ ശ്രദ്ധ തുടരുന്നു. സാരാംശത്തിൽ, വികസിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന വിപണി ആവശ്യങ്ങളോടും ഉപഭോക്തൃ ജീവിതരീതികളോടുമുള്ള പ്രതികരണത്തിൽ ഞങ്ങളുടെ തുടർച്ചയായ നവീകരണത്തിൽ നിന്നാണ് മിസ്റ്റർ ലൈറ്റ് എന്ന ബ്രാൻഡിന്റെ വിജയം.
ഒരു പുതിയ ഉൽപ്പന്നത്തിനായി നിങ്ങൾ ഒരു ആശയം രൂപപ്പെടുത്തുമ്പോഴും വികസന പ്രക്രിയകളിലും നിങ്ങൾ ആരോടാണ് ആശയങ്ങൾ പങ്കുവയ്ക്കുകയും മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശം തേടുകയും ചെയ്യുന്നത്?
ഒരു പുതിയ ഉൽപ്പന്നത്തെക്കുറിച്ചുള്ള ആശയം മനസ്സിൽ ഉടലെടുക്കുമ്പോൾ ഫാക്ടറിയിലെ ഞങ്ങളുടെ R&D ടീമുമായി അത് പങ്കുവയ്ക്കുക എന്നതാണ് ഞങ്ങളുടെ ആദ്യപടി. ഞങ്ങൾ അവരുമായി ആശയം ചർച്ച ചെയ്യുന്നു, അതിന്റെ സാങ്കേതിക വശങ്ങളിലേക്ക് കടക്കുന്നതിന് മുമ്പ് അതിനെ ഒരു അടിസ്ഥാന മാതൃകയാക്കി മാറ്റുകയുംചെയ്യും. ഞാൻ വിഭാവനം ചെയ്യുന്ന ഓരോ ചെറിയ ആശയവും R&D ടീമുമായി പങ്കിടാനും അത് വികസിപ്പിക്കാനും തയ്യാറാകുന്നത് വരെ എന്റെ മനസ്സിൽ സൂക്ഷിക്കുന്നു. ഉദാഹരണത്തിന്, ഒരു ദശാബ്ദം മുമ്പ് ആരംഭിച്ച ഞങ്ങളുടെ സംസാരിക്കുന്ന എമർജൻസി ലൈറ്റിന്റെ വിഷയമെടുക്കുകയാണെങ്കിൽ, റീചാർജ്ജ് ചെയ്യാൻ മറക്കുന്നതും അമിത ചാർജ്ജുചെയ്യുന്നതും പോലുള്ള പൊതുവായ പ്രശ്‌നങ്ങളെ ഇത് അഭിസംബോധന ചെയ്യുന്നു. ചാർജ്ജ് കുറവായിരിക്കുമ്പോഴോ പൂർണ്ണമായി ചാർജ്ജാകുമ്പോഴോ കേൾക്കാവുന്ന രീതിയിൽ ഉപയോക്താക്കളെ അറിയിക്കുന്ന ഒരു ഫീച്ചർ ഉൾപ്പെടുത്തുന്നതിലൂടെ, ഉപയോക്തൃസൗകര്യം വർദ്ധിപ്പിക്കാനാണ് ഞങ്ങൾ ലക്ഷ്യമിടുന്നത്. ഒരു വർഷത്തിനുള്ളിൽ ഇത് പ്രാവർത്തികമാക്കാൻ ഞങ്ങൾ ലക്ഷ്യമിടുന്നു. ആത്യന്തികമായി, ഞങ്ങളുടെ പങ്കിട്ട അഭിനിവേശവും അർപ്പണബോധവുമാണ് ഞങ്ങളുടെ ടീമിന് വളരെയധികം സംതൃപ്തി നൽകുന്ന, ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് യഥാർത്ഥത്തിൽ പ്രയോജനം ചെയ്യുന്ന ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ സൃഷ്ടിക്കാൻ ഞങ്ങളെ പ്രേരിപ്പിക്കുന്നത്. ഞങ്ങളുടെ വികസിപ്പിച്ച ആശയം ഉപഭോക്താവിന് സഹായകരമാകുമ്പോൾ ഞങ്ങൾക്ക് വലിയ സംതൃപ്തി ലഭിക്കും.

Abdul Gafoor Mr Light
Abdul Gafoor

പ്രാരംഭഘട്ടത്തിൽ, ആഗോള സാന്നിധ്യമുള്ള ഒരു ബ്രാൻഡായി മിസ്റ്റർ ലൈറ്റിനെ നിങ്ങൾ വിഭാവനം ചെയ്തിരുന്നോ ?
പ്രാരംഭ സമയത്ത്, മിസ്റ്റർ ലൈറ്റ് ബ്രാൻഡുമായി വരുന്നതിന് മുമ്പ്, എന്റെ മനസ്സിലെ അഭിലാഷങ്ങളെ വിപണിയുടെ ആവശ്യങ്ങൾ നിറവേറ്റുകയും ആളുകളുടെ ദൈനംദിന ജീവിതത്തിന്റെ ഭാഗമാക്കുകയും ചെയ്യുന്ന ഒരു ഉൽപ്പന്നമാക്കി മാറ്റുക എന്നതാണ് ഈ ബ്രാൻഡിന്റെ സത്ത. എല്ലാ തൊഴിലിലും, വ്യക്തികൾ വർഷങ്ങളായി അനുഭവങ്ങൾ ശേഖരിക്കുന്നു, മറ്റുള്ളവർക്ക് പ്രയോജനപ്പെടുന്ന വിധത്തിൽ അവരുടെ കഴിവുകൾ ലോകത്തിന് മുന്നിൽ പ്രദർശിപ്പിക്കാനുള്ള ആഗ്രഹം വളർത്തിയെടുക്കുന്നു. ഓരോ സ്റ്റാർട്ടപ്പിനും അതിന്റേതായ സവിശേഷമായ ഉദ്യമമോ മുൻകൈയോ ഉണ്ട്. തുടക്കസമയത്ത് നമുക്ക് തീർച്ചയായും വെല്ലുവിളികൾ നേരിടേണ്ടി വന്നേക്കാം, സാധാരണയായി എല്ലാ ആളുകൾക്കും ഒാരോതരം കഴിവുകൾ ഉണ്ടായിരിക്കും, എന്നാൽ അവരുടെ ആഗ്രഹങ്ങളിൽ നിന്ന് അവരെ അകറ്റുന്ന പ്രധാന കാര്യം ഭയമാണ്. എന്തുകൊണ്ടാണ് എല്ലാവരും ശമ്പളം വാങ്ങുന്ന ജോലിക്കാരായതെന്ന് ചിന്തിക്കുമ്പോൾ, അവർക്ക് നിലവിലുള്ളവ നഷ്ടപ്പെടുമോ എന്ന ഭയത്താൽ അവർക്ക് അത് സാധ്യമല്ലെന്ന ഭയം. ഒരു ബിസിനസ്സ് ആരംഭിക്കുന്നത് ഒരു താൽക്കാലിക ശ്രമത്തിൽ ഏർപ്പെടുക മാത്രമല്ല; അത് അചഞ്ചലമായ സമർപ്പണം ആവശ്യപ്പെടുന്ന ആജീവനാന്ത പ്രതിബദ്ധതയാണ്. സംരംഭകർക്ക് പലപ്പോഴും ത്യാഗത്തിന്റെ ആവശ്യകത ഊന്നിപ്പറയുന്നു, കാരണം സംരംഭകത്വത്തിലേക്ക് കടക്കുന്നതിന് അശ്രാന്തമായ സ്ഥിരോത്സാഹവും നിരന്തരമായ പരിശ്രമവും ആവശ്യമാണ്. വ്യക്തിപരമായി, വിജയം നമ്മുടെ കഴിവുകളിലെ ആത്മവിശ്വാസത്തെ മാത്രമല്ല, നമ്മുടെ അതുല്യമായ കഴിവുകളെ തിരിച്ചറിയുന്നതിലും പ്രയോജനപ്പെടുത്തുന്നതിലും ആശ്രയിച്ചിരിക്കുന്നുവെന്ന് ഞാൻ മനസ്സിലാക്കി. എന്റെ സ്വന്തം യാത്രയിൽ, ഉൽപ്പന്നനവീകരണം മുതൽ വിപണന തന്ത്രങ്ങൾ വരെ ബിസിനസ്സ് വികസനത്തിന്റെ വിവിധ വശങ്ങളിൽ എന്റെ ശ്രദ്ധ വ്യാപരിച്ചതുകാരണം സമയം ഒരു വിരളമായ ഒന്നായിരുന്നു. എന്റെ പല ആശയങ്ങളും അപ്രതീക്ഷിതമായി, പലപ്പോഴും വിചിത്രമായ രീതിയിൽ ഉടലെടുത്തു. ഉദാഹരണത്തിന്, ഞങ്ങളുടെ ഗ്ലോറി സ്പോട്ട് സീരീസ് ടോർച്ചിന്റെ ആശയം ഒരു മൗത്ത് ഓർഗനെക്കുറിച്ചുള്ള ബാല്യകാല ഓർമ്മകളിൽ നിന്നാണ് ഉരുത്തിരിഞ്ഞത്, ഇത് ഘടനാപരമായ പ്രചോദനമായി ഞാൻ വിഭാവനം ചെയ്തു. അതുപോലെ, ഞങ്ങളുടെ അണ്ടർവാട്ടർ ടോർച്ചിന്റെ തുടക്കം, യാത്രയിൽ അവിചാരിതമായി കാലതാമസമുണ്ടായപ്പോൾ ഫ്ലൈറ്റിന്റെ ജനാലയിലൂടെ കണ്ട പ്രൊപ്പെല്ലറിന്റെ ഒരു നിമിഷത്തെ നിരീക്ഷണത്തിൽ നിന്നാണ്. ദൈനംദിന അനുഭവങ്ങളിൽ നിന്ന് പ്രചോദനം ഉൾക്കൊണ്ടുകൊണ്ട്, ഉപഭോക്തൃ ആവശ്യങ്ങൾ നിറവേറ്റുകയും വിപണിയിൽ വേറിട്ടുനിൽക്കുകയും ചെയ്യുന്ന നൂതന ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ തയ്യാറാക്കാൻ ഞങ്ങൾക്ക് സാധിച്ചു.
മിസ്റ്റർ ലൈറ്റിന്റെ ഭാവി പദ്ധതികൾ എന്താണ്?
ഇന്ന് മിസ്റ്റർ ലൈറ്റ് ബ്രാൻഡിന് ലൈറ്റിംഗിന് പുറമെ വീടുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ഉപകരണങ്ങളുടെ അതായത് അടുക്കള ഉപകരണങ്ങൾ, പ്രധാന വീട്ടുപകരണങ്ങൾ (എംഡിഎ) എന്നിവയുൾപ്പെടെ ഒരു സമ്പൂർണ്ണ ശ്രേണി നിലവിലുണ്ട്. നിലവിൽ, ഞങ്ങളുടെ സേവനങ്ങൾ ലോകമെമ്പാടുമുള്ള 26 രാജ്യങ്ങളിലേക്ക് വ്യാപിച്ചിക്കുന്നു, ആഗോളതലത്തിൽ ഞങ്ങളുടെ സാന്നിധ്യം കൂടുതൽ വിപുലീകരിക്കാനും ഞങ്ങൾ ലക്ഷ്യമിടുന്നു. കൂടാതെ, മിസ്റ്റർ ലൈറ്റ് ബ്രാൻഡിന്റെ വളർച്ചയെ നയിക്കാൻ ഞങ്ങൾ തുടർച്ചയായി നവീകരിക്കുകയും പുതിയ ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ അവതരിപ്പിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. ഈ ലക്ഷ്യങ്ങൾ കൈവരിക്കാൻ ഞങ്ങളുടെ സമർത്ഥരായ ടീം പ്രതിജ്ഞാബദ്ധമാണ്.
താങ്കൾ മിസ്റ്റർ ലൈറ്റിന്റെ വളർച്ചയും വിജയവും വിലയിരുത്തുകയാണെങ്കിൽ അതെങ്ങനെയായിരിക്കും?
ഒരു കാര്യത്തിൽ വിജയം നേടണമെങ്കിൽ അതിനോട് നമുക്ക് പാഷൻ ഉണ്ടായിരിക്കണം. അത് ഏതു മേഖലയിലാണെങ്കിലും ആ വിഷയത്തിനോട് ആഗ്രഹം മാത്രം പോരാ അഭിനിവേശം വേണം. എങ്കിൽ മാത്രമേ വിജയം നേടാൻ സാധിക്കുകയുള്ളു. ഒരു ഉൽപ്പന്നം വിഭാവനം ചെയ്യുമ്പോൾ അത് ഒരു ഉപഭോക്താവെന്ന നിലയിൽ എനിക്ക് എത്രത്തോളം പ്രയോജനപ്പെടുമെന്നാണ് ഞാൻ ആദ്യം ശ്രദ്ധിക്കുന്നത്. ഉൽപ്പന്നം വാങ്ങുന്ന ഉപഭോക്താവിന് അയാൾ മുടക്കുന്ന തുകയ്ക്ക് അത് എത്രത്തോളം പ്രയോജനപ്പെടുന്നുവെന്നത് എന്റെ ആദ്യപരിഗണനയാണ്. ഇതോടൊപ്പം തന്നെ ഞങ്ങളുടെ മുഴുവൻ ടീമിന്റെയും കൂട്ടായ പരിശ്രമമാണ് മിസ്റ്റർ ലൈറ്റിന്റെ വളർച്ചയ്ക്ക് പ്രധാന കാരണം. നമുക്ക് ആശയങ്ങൾ വിഭാവനം ചെയ്യാനും ഞങ്ങളുടെ കാഴ്ചപ്പാടും ദൗത്യവും സ്ഥാപിക്കാനും സാധിക്കുമെങ്കിലും, ടീമിലെ ഓരോ അംഗത്തിന്റെയും കഠിനാധ്വാനവും അർപ്പണബോധവുമാണ് വിജയത്തിലേക്ക് നയിക്കുന്നത്. ഞങ്ങളുടെ ബിസിനസ്സ് യാത്രയിൽ കൈവരിച്ച ഓരോ നാഴികക്കല്ലും ടീമിന്റെ സംഭാവനകളുടെ ഫലമാണ്. ഞങ്ങൾ അവർക്ക് ആശയങ്ങളും മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശങ്ങളും നൽകുന്നു, എന്നാൽ അവർ അതിന്റെ ഉടമസ്ഥാവകാശം ഏറ്റെടുക്കുകയും ഉത്സാഹത്തോടെ ചുമതലകൾ നിർവ്വഹിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. കമ്പനിയുടെ വളർച്ചയിൽ ഓരോ ടീം അംഗവും നിർണ്ണായകപങ്കുവഹിക്കുന്നതിനൊപ്പം ഞങ്ങളുടെ കാഴ്ചപ്പാട് മൂർത്തമായ ഫലങ്ങളിലേക്ക് എത്തിക്കുന്നുവെന്നത് ഈ സഹകരണ സമീപനം ഉറപ്പാക്കുന്നു.
താങ്കളുടെ കുടുംബത്തെക്കുറിച്ചും തിരക്കേറിയ ജീവിതത്തിൽ ബിസിനസ്സിനോടൊപ്പം സ്വകാര്യജീവിതവും മുന്നോട്ട് കൊണ്ടുപോകുന്നതിനെക്കുറിച്ചും വിശദമാക്കാമോ?
2000-ൽ ആണ് ഞാൻ വിവാഹിതനാകുന്നത്. എന്റെ ഭാര്യ റസീന. ഞങ്ങൾക്ക് മൂന്ന് കുട്ടികളാണുള്ളത്. പ്ലസ് ടു വിന് പഠിക്കുന്ന മകൻ മുഹമ്മദ് റയാൻ, നാലാം ക്‌ളാസിൽ പഠിക്കുന്ന മകൾ ആയിഷ, മൂന്നുവയസ്സുകാരി ഫാത്തിമ എന്നിവരടങ്ങിയതാണ് എന്റെ കുടുംബം. വലിയ ഉത്തരവാദിത്തത്തോടെ ഞങ്ങളുടെ വീട്ടുകാര്യങ്ങൾ കാര്യക്ഷമമായി കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നതിലൂടെ ബിസിനസ്സ് സുഗമമായി നടത്തുന്നതിൽ ശ്രദ്ധകേന്ദ്രീകരിക്കാൻ എനിക്ക് സാധിക്കുന്നു. അതിനാൽ എന്റെ ബിസിനസ്സ് വിജയത്തിൽ എന്റെ ഭാര്യ നിർണ്ണായക പങ്കുവഹിക്കുന്നതിൽ അവളുടെ പിന്തുണയും ത്യാഗവും വിലമതിക്കാനാവാത്തതാണ്. തീർച്ചയായും എന്റെ നേട്ടങ്ങൾക്ക് പിന്നിലെ പ്രധാനശക്തി എന്റെ ഭാര്യയാണെന്നുള്ളതിൽ സംശയമില്ല.
ദൈനംദിനാടിസ്ഥാനത്തിൽ ഞങ്ങൾക്ക് അവരോടൊപ്പം ഉണ്ടായിരിക്കാൻ കഴിഞ്ഞേക്കില്ലെങ്കിലും, അവരുടെ ഒഴിവുസമയങ്ങളിൽ ഒരുമിച്ച് സമയം ചെലവഴിക്കുന്നത് ഞങ്ങൾ ഉറപ്പാക്കുന്നു. പ്രത്യേകിച്ച് ഞായറാഴ്ചകളിലും അവരുടെ അവധിക്കാലത്തും. ഇക്കാലത്ത്, നമ്മുടെ കുട്ടികളുടെ ഷെഡ്യൂളുകൾ നമ്മുടേതിനേക്കാൾ തിരക്കേറിയതായിരിക്കാം. കാരണം സ്കൂളുകളിലെ പഠനസമയക്രമീകരണവും മുൻപുള്ളതിനേക്കാൾ വ്യത്യസ്തമാണ്. ജോലിയും കുടുംബജീവിതവും തമ്മിലുള്ള സന്തുലിതാവസ്ഥ നിലനിർത്താൻ ഈ ആസൂത്രണം നമ്മെ സഹായിക്കുന്നു. ഉദാഹരണത്തിന്, എന്റെ മകന് ഏപ്രിൽ മുതൽ സ്‌കൂൾ അവധി ലഭിക്കും, ആ സമയത്ത് എനിക്ക് ചൈനയിലേക്ക് പോകേണ്ടതുണ്ട് . അവനെ എന്നോടൊപ്പം ചൈനയിലേക്ക് കൊണ്ടുപോകാൻ ഞാൻ ആഗ്രഹിക്കുന്നു. ഇത് ഒരു ബോണ്ടിംഗ് അനുഭവമായി മാത്രമല്ല, പ്രായോഗിക പഠനത്തിനും വിദ്യാഭ്യാസത്തിനും അവസരമൊരുക്കുന്നു. ഈ രീതിയിൽ, ജോലിയുടെയും കുടുംബത്തിന്റെയും പ്രതിബദ്ധതകൾ നിറവേറ്റുന്നുവെന്ന് ഉറപ്പാക്കിക്കൊണ്ട് ഞങ്ങൾ ഒരുമിച്ച് സമയം പരമാവധി പ്രയോജനപ്പെടുത്തുന്നു.
താങ്കളുടെ മകനെ മിസ്റ്റർ ലൈറ്റിന്റെ ഭാവി സിഇഒ ആയി വിഭാവനം ചെയ്യുന്നുണ്ടോ?
ഈ ഘട്ടത്തിൽ അങ്ങനെ ഉറപ്പിച്ചു പറയാൻ പ്രയാസമാണ്. ഇപ്പോൾ, അയാൾക്ക് നല്ല വിദ്യാഭ്യാസം ഉറപ്പാക്കുക എന്നതാണ് എന്റെ മുൻഗണന. ലോകം അതിവേഗം വികസിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നു, പ്രത്യേകിച്ച് സാങ്കേതികവിദ്യകൾ, അതിനാൽ മകന് സാധ്യമായ ഏറ്റവും മികച്ച വിദ്യാഭ്യാസ അവസരങ്ങൾ പ്രദാനം ചെയ്യുന്നതിലാണ് എന്റെ ശ്രദ്ധ. മകന്റെ അവധിക്കാലത്ത് ബിസിനസ്സ് യാത്രകളിൽ ഞാൻ അവനെ പലപ്പോഴും എന്നോടൊപ്പം കൊണ്ടുപോകുന്നതെന്തെന്നാൽ, വ്യത്യസ്‌ത സംസ്‌കാരങ്ങളും അനുഭവങ്ങളും കണ്ടറിഞ്ഞുപഠിക്കണമെന്ന് ഞാൻ വിശ്വസിക്കുന്നു. പഠനം നിർണ്ണായകമായ ഒരു പ്രായത്തിൽ പഠനത്തേക്കാളുപരി അനുഭവത്തിൽ നിന്നും ലഭിക്കുന്ന വിലപ്പെട്ട അറിവും കഴിവുകളും നേടാൻ ഇത് അവനെ സഹായിക്കുന്നു. ആത്യന്തികമായി, അവൻ വളരുമ്പോൾ അവന്റെ താൽപ്പര്യങ്ങൾ, കഴിവുകൾ, അഭിലാഷങ്ങൾ എന്നിവയാൽ അവന്റെ പാത നിർണ്ണയിക്കപ്പെടും എന്നതിൽ ഞാൻ ഉറച്ചു വിശ്വസിക്കുന്നു

Share
Google+ Linkedin

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

*
*
*

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.